Saturday, May 23, 2009

Bán hàng qua Internet - "Tiểu thương @" kiếm bộn

Phố phường tấp nập người mua, kẻ bán. Có một thị trường cũng sôi động như thế, nhưng trong một không gian rất khác: không gian ảo của những website mua bán. Ở đấy có nhiều tiểu thương biết tận dụng Internet để kiếm bộn tiền.

Internet đã thay đổi công việc kinh doanh của một phụ nữ đang phải một mình nuôi hai đứa con tuổi ăn, tuổi học. Và cũng chính nhờ Internet, gia đình nhỏ một mẹ hai con ấy đã thoát khỏi cảnh túng bấn ngay giữa phố thị đương buổi thóc cao gạo kém.

Đó là gia đình chị Nguyễn Bích Thủy, 37 tuổi, làm nghề buôn bán tự do. Tổ ấm của chị và hai đứa nhỏ là một căn hộ chia đôi trên tầng năm khu tập thể Thành Công - Hà Nội.

Chồng gặp bạo bệnh mất sớm, chị Thủy một mình vất vả nuôi hai con, đứa lớn đang học cấp hai, đứa nhỏ cấp một. Chi phí sinh hoạt gia đình, chi phí cho hai đứa con đi học, tất cả trông vào cửa hiệu quần áo nhỏ của chị trên phố Tôn Đức Thắng. Đó là một cửa hiệu nhỏ chừng 15 mét vuông, lọt thỏm giữa những cửa hiệu bề thế trên con phố buôn bán đông đúc.

Chị Thủy kể lại quãng thời gian lận đận trên phố lo miếng cơm manh áo nuôi thân và nuôi hai đứa nhỏ: “Vất vả lắm. Cửa hiệu nhỏ, hàng bày chẳng được bao nhiêu. Kinh doanh trên phố cần mặt tiền lớn nhưng mình không có. Một mình chạy ngược chạy xuôi lấy hàng về bán, cả tháng cũng chỉ lãi được một hai triệu bạc. Nghĩ đủ cách để bán được nhiều hàng mà lực bất tòng tâm”.

Câu “trời thương kẻ khó” xem ra đúng với chị Thủy. Đang lúc loay hoay tìm cách bán thêm nhiều hàng, tưởng đã chịu thua cái phận chân yếu tay mềm thì cửa hiệu của chị bất ngờ ăn nên làm ra trông thấy. Đấy là lúc chị bắt đầu biết dùng Internet để mở rộng bán hàng.

“Khi ấy mình có biết Internet nó tròn hay méo thế nào đâu. Cháu lớn chỉ cho đấy. Cháu nó rành vi tính, Internet lắm. Cháu nó bảo mình bây giờ rao hàng lên mạng dễ bán lắm” - chị Thủy kể lại, vẻ tự hào về cậu con trai lớn “siêu” máy tính. “Cháu nó giúp mình làm quen với máy tính, làm quen với Internet. Rồi cháu chỉ cho mình các website mua bán, hướng dẫn mình rao hàng lên đó. Bây giờ thì mình thạo cả rồi”.

“Trước kia mình phải đến tận các chủ buôn lớn ở khu vực chợ Đồng Xuân nhập hàng về bán. Có khi phải một thân một mình đi tận Quảng Châu, Trung Quốc lấy hàng. Hàng quần áo muốn nhập rẻ thì phải sang tận bên ấy. Mua được giá gốc, về bán mới có lãi cao. Bây giờ không phải đi nữa. Các chủ buôn lớn làm catalogue mẫu quần áo, giá cả rồi gửi cho khách qua email. Cứ có hàng mới là họ cập nhật catalogue rồi gửi cho mình. Mình chỉ việc ngồi nhà xem mẫu rồi gọi điện thoại là họ chuyển hàng đến. Tiện lắm!” - chị Thủy kể.

Internet giúp chị Thủy không phải vất cả đi lại lấy hàng. Quan trọng hơn, nhờ Internet, chị còn mở rộng phạm vi khách hàng, thoát ra khỏi cái cửa hiệu có diện tích và mặt tiền quá “khiêm tốn”. Chị Thủy cho biết, từ ngày rao hàng trên mạng, chị đã bán được số lượng quần áo nhiều gấp ba bốn lần trước kia. Doanh số tăng vụt, trong khi chi phí thêm chẳng đáng bao nhiêu.

“Nhờ mỗi cái máy tính nối mạng này thôi đấy” - chị hồ hởi. “Hàng lấy về mình chụp hình đưa lên mạng luôn. Thông tin giá cả, thông tin cửa hàng đầy đủ. Khách họ xem trên mạng thấy ưng là đến. Vì khách đã có thông tin sản phẩm từ trước rồi nên thường đến là họ mua. Trước kia, khách đi đường vào thì phải đến ba người xem mới có một người mua”.

“Không có một cái chợ hay trung tâm thương mại nào có hàng hóa đầy đủ như “chợ mạng” - anh Trung, một người có thói quen lên mạng tìm thông tin mỗi khi có nhu cầu mua sắm, quả quyết. “Hình ảnh, mô tả, giá thành sản phẩm được người bán đưa lên rất chi tiết. Xem thấy ưng mới đến mua hoặc gọi điện thoại họ sẽ mang đến tận nhà, tiện hết chỗ nói”.

Mỗi ngày, hàng nghìn tiểu thương như chị Thủy rao và bán được hàng. Khách tăng đáng kể trong khi chi phí thêm chỉ là một chiếc máy tính nối mạng - một chi phí quá rẻ so với việc phải đăng quảng cáo hay thuê thêm diện tích, thêm mặt tiền.

Hiểu được lợi ích của Internet, những người kinh doanh như chị Thủy ngày càng coi trọng việc rao hàng qua mạng. Ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi nhu tìm hiểu thông tin hàng hóa qua mạng ngày một nhiều, rất nhiều người đang biết dựa vào các website mua bán để bán hàng. Họ đã biết chọn một hình thức đầu tư ít tốn kém mà hiệu quả để có thêm khách hàng.

Kinh doanh qua mạng ngày càng phổ biến. Internet đang làm thay đổi tư duy của những tiểu thương xưa nay chỉ biết coi trọng vị trí, diện tích, mặt tiền cửa hiệu trên phố.

(Theo DanTri)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán