Saturday, November 15, 2008

Sắm “đồ giũ” trên mạng

Bán và mua hàng qua mạng nghe có vẻ phiêu. Người mua thì sợ bị lừa, không giao đúng hàng, mua nhầm hàng dỏm, hàng xấu; người bán sợ bị quỵt tiền... Đó là tâm lý lo ngại chính đáng của hai bên cung – cầu. Như lời của một thành viên trên diễn đàn muare.vn thì: “Mọi trao đổi, mua bán giữa các thành viên đều dựa vào niềm tin, uy tín đã tạo dựng qua quá trình tham gia trên diễn đàn”.

Thường, muốn mua hàng giá rẻ thì đợi đến mùa sale off hoặc phải tốn thời gian, bỏ công vào các cửa hàng bán quần áo “sida” ngồi lục lọi. Nay, muốn mua hàng rẻ, bền, đẹp chỉ cần một cú nhấp chuột. Những người sở hữu một tủ quần áo mặc không hết nếu cho thì tiếc nên muốn bán lại gỡ vốn cũng có thể bán được với giá cao. Thâm nhập thế giới “hàng thanh lý” đang xuất hiện nhan nhản trên diễn đàn của các website là lựa chọn của họ.

Xôn xao kẻ bán người mua

Tham gia mua hàng thanh lý trên mạng mới hiểu vì sao dịch vụ này đang được nhiều bạn trẻ và các bà mẹ ưa chuộng đến vậy. Người bán chỉ việc chụp ảnh các mặt hàng của mình, đưa lên diễn đàn, thêm vài dòng mô tả chi tiết về chất liệu, kích cỡ, giá cả và đưa thông tin để người mua liên lạc là hoàn tất. Người mua vào xem, thấy mặt hàng ưng ý là chọn và liên lạc với chủ nhân để “xí” hàng. Việc giao nhận, thanh toán thì tùy vào quy ước và thỏa thuận giữa đôi bên. “Nếu biết người bán là thành viên lâu năm, uy tín trên diễn đàn, mình cũng đã tiếp xúc và thân thiết thì giao hàng qua đường bưu điện và trả tiền bằng cách chuyển vào tài khoản. Còn không thì đến tận nhà mua hàng. Cũng có nhiều người nhiệt tình, đem hàng tới tận nhà cho mình lựa chọn, thử luôn” - chị A. Hiền, nhân viên văn phòng một công ty, người có thâm niên mua hàng thanh lý trên web, cho biết.

Các mặt hàng thanh lý rất phong phú, đa dạng từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, túi xách đến các vật dụng gia đình, sữa bột... Dạo qua các box “Thời trang – Mỹ phẩm” của các website, dễ bắt gặp các gian hàng thanh lý với nhiều lời rao quen thuộc: “Túi xách, giày dép còn mới 90%” hay “thanh lý tủ quần áo, đủ chủng loại!” hoặc “mỹ phẩm xách tay vừa được cho, không xài được, bán giá rẻ...”. Đa số các mặt hàng được rao bán đều là của chủ nhân sắm sửa cho cá nhân và gia đình. Đôi khi chỉ mới sử dụng 1-2 lần, chủ nhân không có nhu cầu về món đồ ấy nữa nên bán với giá rẻ. Bởi vậy, hàng thanh lý thu hút được nhiều người đến săm soi, ngắm nghía rồi đặt mua. Chị M. Khiêm, thành viên của ttvnol.com, hào hứng kể: “Thấy hàng đẹp phải nhanh tay “xí” trước, nếu không, vài ngày sau truy cập, thể nào hàng cũng được bán hết veo”.

Đặt cược niềm tin

Sắm “đồ giũ” trên mạngBán và mua hàng qua mạng nghe có vẻ phiêu. Người mua thì sợ bị lừa, không giao đúng hàng, mua nhầm hàng dỏm, hàng xấu; người bán sợ bị quỵt tiền... Đó là tâm lý lo ngại chính đáng của hai bên cung – cầu. Như lời của một thành viên trên diễn đàn muare.vn thì: “Mọi trao đổi, mua bán giữa các thành viên đều dựa vào niềm tin, uy tín đã tạo dựng qua quá trình tham gia trên diễn đàn”.

Tuy nhiên, khi bước vào thế giới “hàng rẻ trên mạng” thì những trường hợp lừa đảo hiếm khi xảy ra. Bởi theo những “chuyên gia” đã quen mua hàng thanh lý, những người rao bán, một phần nhỏ xem đây là một hình thức kinh doanh nhẹ nhàng, nên không quá đặt nặng việc kiếm lời. Đa phần người bán chỉ muốn giải quyết một số đồ đạc tồn đọng cho gọn nhà, nhẹ tủ. Các mặt hàng được bán với giá rất rẻ, số tiền thu vào cũng không nhiều nên phương châm của họ là “bán cho vui, được đồng nào vui đồng đó” - cô gái có nick ni_conuong trên một diễn đàn cho biết. Tùy theo chủng loại, độ mới, cũ và xuất xứ của hàng hóa mà giá cả sẽ dao động trong khoảng nhất định từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng. Cao cấp nhất là nước hoa, đồ điện tử. Giá các mặt hàng này tuy cao, từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng, vẫn là giá cực mềm so với hàng mới ngoài thị trường.

Sự quản lý chặt chẽ của những người phụ trách trông coi diễn đàn trên các box thuộc diện mua bán hàng thanh lý cũng góp phần tạo nên sự an toàn, tin cậy giữa các thành viên cũng như tăng thêm uy tín của website. Có những quy chế chặt chẽ và nghiêm túc đề ra cho các thành viên tham gia các box hẳn hoi như: Không lạm dụng mở topic để quảng cáo cho các shop, phải ghi rõ địa chỉ liên lạc, số điện thoại, hàng hóa phải bảo đảm chất lượng... Nếu vi phạm, topic đó sẽ bị “treo” ngay tức khắc và thành viên ấy sẽ bị phạt, tùy theo mức độ vi phạm. Một thế giới “đồ giũ” trên mạng được mở ra, hồn nhiên như chính những người ham vui tham gia hình thức mua bán này.

(Theo NLD)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán