Saturday, July 19, 2008

Website - người chào hàng số 1

Nhân loại đang sống với Internet. Hiện đại! Thú vị! Cuốn hút! Trong kinh doanh, các trang web đã thành vũ khí quan trọng của doanh nghiệp.

Internet chỉ với chữ @ vừa bí hiểm, vừa thân thiện đang ngày càng minh chứng uy lực của mình. Một bệ phóng đẩy ngành kinh doanh lên tầm mới, một "nỏ thần" giúp các công ty nhỏ và vừa cạnh tranh ngang ngửa với những ông khổng lồ trên thương trường. Nhìn vào các con số giao dịch qua mạng, những ai đang lưỡng lự, e ngại trước ngưỡng cửa thương trường như tiếp thêm được sức mạnh. Riêng Bắc Mỹ, đến 47,3 triệu hộ kinh doanh đã biết giao dịch qua mạng, trong đó 65 % thực sự bắt tay mua bán qua web. Số lượng khách hàng đăng ký giao diện, mua tên miền điện tử càng tăng vọt thì giao dịch kinh doanh qua mạng sẽ càng mạnh hơn. Chỉ riêng năm 2003, doanh số 1.500 tỉ USD.

Đến nay, sự phát triển trang Web thương mại điện tử của các công ty đã vượt quá sự mong đợi của những người khai sinh ra chúng. Công ty vừa phát triển trang web, tích hợp giao dịch, vừa là trang chủ vừa là nhà cung cấp giúp quá trình chi trả trung chuyển nhanh chóng và thuận lợi.

Công dụng của web là để quảng cáo - nhờ đặc tính ấn tượng tương tác và rẻ. Công dụng khác là tìm thông tin sản phẩm và dịch vụ. Giao tiếp với khách hàng, các đối tác qua email và thư thoại. Khách hàng ngày càng muốn tiết kiệm thời gian, đã biết dùng thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng để mua bán qua mạng, biết thu lượm thông tin để so sánh chất lượng giá cả và thời gian giao hàng. Nếu được thiết kế tốt, trang web của một công ty sẽ chuyển được các thông điệp đầy đủ ý nghĩa, có chất lượng và cả những dịch vụ khách hàng tối ưu.

Dựa vào Internet để tăng hiệu quả

Làm thế nào để vận dụng công nghệ Internet để tiết kiệm, giảm chi phí phục vụ mà không giảm chất lượng dịch vụ? Các công cụ đánh dấu khi chọn lựa, đăng ký, nhập mã số... phải đơn giản, dễ hiểu và thân thiện để người tiêu dùng mạnh dạn hơn khi định quay lại.

Hình thức nội dung vừa sâu vừa rộng của trang Web là thước đo sự khác biệt giữa Amazon.com và các đối thủ khác. Đừng quên, khi Amazon khởi nghiệp thì Barners & Noble đã có thị phần, nhưng chính 20 triệu khách hàng trên 160 quốc gia quay lại nhiều lần đã giúp Amazon qua mặt nhiều bậc đàn anh và trở thành số 1 thế giới.

Thế nhưng, với hàng triệu trang web giao dịch kinh doanh trên màn hình máy vi tính, một doanh nghiệp dù có web riêng vẫn phải tìm cách gây ấn tượng với hàng tỉ khách hàng. Điều quan trọng nhất là làm thế nào để khách hàng chỉ một lần lướt qua là có thể bị thôi thúc quay trở lại để... chịu tốn tiền? Doanh nghiệp càng nhỏ, giữa hàng loạt các chiêu khuyến mãi hấp dẫn và phô bày của các đại gia, càng phải động não tìm các chiêu mời gọi hấp dẫn. Vegas.com, trang web du lịch của công ty phát triển kết hợp nhà hàng, khách sạn, sòng bài thuộc dạng trung bình ở Las Vegas, là một điển hình để giới doanh nhân có thể rút tỉa kinh nghiệm cho mình.

Marketing trực tuyến: tiết kiệm và hiệu quả

Với Vegas.com, giao dịch khá đa dạng. Tại đây, người sử dụng có thể so sánh giá cả, kỳ kèo thương lượng, đặt vé, đặt phòng và cả tìm hiểu lẫn tìm kiếm nhiều dịch vụ khác. Với tính năng hiệu quả, đa chiều và rẻ, nên các công ty khiêm tốn như Vegas.com càng phải tận dụng web thực hiện những dịch vụ này. Dịch vụ qua web thực sự chỉ hiệu quả khi lấy con số các khách hàng quay lại làm mục tiêu. 19% khách hàng quay lại là chỉ số mà Vegas.com đạt được năm nay so với 2% năm trước và 0,10% cách đây 2 năm. Mọi thành viên phụ trách trang web phải thống nhất tư tưởng căn bản nhất mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ hay quên, nhất là sử dụng web: hiểu tâm tư của người tiêu dùng, giúp họ đào sâu vào thông tin mà họ quan tâm mà không bị chi phối bởi những thông tin họ không muốn hoặc không cần biết.

Luôn giữ tiêu chí bình đẳng khi giao dịch, Vegas.com đã xem lượng khách hàng giao dịch trực tiếp tại công ty ngang hàng với người tiêu dùng các miền khác trên thế giới giao dịch qua trang web. Bởi ngay cả khách hàng sống tại Las Vegas cũng có thể mù tịt về thông tin ngay trong địa phương, nên sự phản hồi của nhân viên web phải nhanh chóng, chính xác dẫn đến từng chi tiết.

Tuy không nghe giọng nói, không thấy diện mạo, nhưng nhân viên giao dịch quatrang web đã biết khai thác một lợi thế khác: phân loại trực tuyến đối tượng. Bao gồm tình trạng độc thân, gia đình, người yêu lẫn mục đích xã giao, sở thích, công việc, hưởng thụ... Nhân viên trực web phải được huấn luyện rành rẽ cả về địa điểm, kiến thức lẫncảm tính để có thể với loại khách hàng nào nên đề nghị, nhóm nào tránh đề nghị dạng dịch vụ nào cho phù hợp.

Chính vì thế, trang web doanh nghiệp đừng trông chờ bán quảng cáo trên website của mình làm lợi nhuận chính. Phải biết nhắm đúng mục tiêu kinh doanh. Cung cấp thông tin khách cần chứ không phải thứ ta có.

Với cung cách xoay vòng nhân viên chịu trách nhiệm trang web của mình, Vegas.com đã nắm rõ xu thế người tiêu dùng hơn. Công ty không "hành" khách hàng bằng những bản khảo sát mà dựa vào sự cách tân của Internet - với những ký hiệu đánh dấu có, không - và chỉ điều tra những quyết định trong quá khứ chứ không phải điều họ dự tính ở tương lai.

Tránh giao dịch không lành mạnh

Với web, doanh nghiệp có thể chứng tỏ thực lực của mình, không đi vào thủ đoạn lợi dụng công nghệ web như những công ty ma thường sử dụng. Thủ đoạn mà tay làm ăn cơ hội thường áp dụng để chiêu dụ khách hàng bất chấp thủ đoạn như đưa ra mỹ từ "rỗng mà kêu" để thu hút sự lựa chọn của người tiêu dùng, hứa những khuyến mãi lèo hoặc thiếu công bằng, cung cấp sản phẩm kém chất lượng. Thay vào đó, bạn cần khai thác hết công suất hỗ trợ của Internet qua những thông tin thu thập và chia sẻ được từ khách hàng. Đồng cảm với nỗi e ngại của người tiêu dùng về độ an toàn cẩn mật của thông tin cá nhân họ cung cấp. Không chỉ thất thoát tiền bạc từ rò rỉ mã số tín dụng mà còn nhiều rắc rối khác luôn vây quanh khách hàng khi quyết định gõ phím. Nên nhớ rằng để một doanh nghiệp có được sự tin tưởng của khách hàng là dịp may rất hiếm. Nó vốn đã chiếm tỉ lệ thật bé trong muôn vàn cớ hội khiến họ dừng bước tại trang web mình. Tỉ lệ ấy sẽ bị thu nhỏ hơn nếu không có những đối sách cả về kinh nghiệm cảm tính, đội ngũ nhân sự phục vụ trang web và cả những áp dụng kỹ thuật tiên tiến cập nhật để cầm chân khách hàng. Yahoo, Amazon đã thành công là một kho kinh nghiệm để học hỏi.

Người tiêu dùng nhớ được thương hiệu, logo trang web của doanh nghiệp đó đã là một thành công. Đừng để dịp may ấy vuột đi chỉ vì những kém hiểu biết và thiếu chuyên nghiệp của mình.

Mực không được khô trên trang web giao dịch kinh doanh. Nội dung luôn được cập nhật, ngắn, gọn, dễ thao tác, phản hồi nhanh gọn. Khách hàng cũng muốn biết họ đang tiếp xúc với ai, ở đâu và về điều gì. Trong nền văn hoá web hiện nay, trang web chất lượng hầu như quyết định thương hiệu. Doanh nghiệp có trang web tốt cơ hội thành công càng cao.

(Tổng hợp Internet)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân

Thông Tin Chứng Khoán